1. Hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL
a) Tình hình phê duyệt và triển khai kế hoạch, mục tiêu chất lượng, kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng 6 tháng đầu năm 2023:
- Tình hình phê duyệt và ban hành[1]:
Uỷ ban nhân dân xã đã Ban hành Quyết định số 14/QĐ-UBND, ngày 13 tháng 01 năm 2023 về việc công bố và ban hành Mục tiêu chất lượng và Kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng áp dụng tại xã Quảng Ngạn năm 2023
- Tình hình triển khai đến thời điểm báo cáo:
+ 100% các bộ phận chuyên môn, các bộ, công chức, viên chức, người lao đọng triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiên có hiệu quả HTQLCL phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015
+ Các chương trình dự án, đến thời điểm hiện tại được theo dõi, dôn đốc thực hiện có hiệu quả
+ Chưa hoàn thành 100% ý kiến chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân huyện do lỗi phần mềm khi thực hiện
+ Đối với các chỉ tiêu chủ yếu thực hiện thực hiện 02 chỉ tiêu so với kế hoạch cả năm là: Tổng thu ngân sách xã đạt khoảng 4,1 tỷ đồng/Kế hoạch 9,2 tỷ đồng đạt 44,57%; Tổng nguồn vốn đầu tư xã hội khoảng 36 tỷ đồng/78 tỷ đồng ( Các chỉ tiêu còn lại thời gian tính cả năm)
+ 6 tháng đầu ănm 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được niêm yết công khai; 100% hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được xử lý theo đúng quy trình ISO, đảm bảo trên 98% TTHC được giải quyết đúng hạn, đảm bảo 95% tổ chức, công dân hài lòng khi giải quyết TTHC.
+ 100% Cán bộ, công chức, Người hoạt động không chuyên trách thuộc UBND xã Quảng Ngạn giải quyết công việc nội bộ cơ quan thông qua môi trường mạng.
+ 6 tháng đầu năm 100% đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của UBND xã giải quyết đúng thẩm quyền và đúng hạn
b) Tình hình phê duyệt và triển khai áp dụng tài liệu HTQLCL
- Tình hình phê duyệt, ban hành, công bố tài liệu HTQLCL đồng bộ theo TCVN ISO 9001:20151
Kế hoạch 32/KH-UBND, ngày 13 tháng 01 năm 2023 Triển khai việc duy trì, áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động tại Ủy ban nhân dân xã Quảng Ngạn năm 2023
Ngày 17 tháng 4 năm 2023 Uỷ ban nhân dân xã đã ban hành Sổ tay chất lượng, đã rà soát và ban hành các quy trình: Đánh giá Nội bộ; Quy trình quản lý sự không phù hợp, hành động khắc phục và cải tiến; Quy trình quán lý rũi ro; Uỷ ban nhân dân xã cũng đã rà soát và ban hành 14 quy trình Nội bộ bắt buộc; đối với Quy trình ISO giải quyết thủ tục hành chính Uỷ ban nhân dân xã đã chỉ đạo các cán bộ, công chức liên quan rà soát và tham mưu ban hành 129 Quy trình ISO/ 130 TTHC giải quyết ở cấp xã.
- Tình hình xây dựng, phê duyệt kế hoạch, chương trình và triển khai hoạt động Đánh giá nội bộ năm 20231:
+ Ngày 03 tháng 01 năm 2023, Uỷ ban nhân dân xã đã ban hành Kế hoạch số 02 về việc Đánh giá Nội bộ năm 2023 và chương tình đánh giá Nội bộ năm 2023
+ Đã ra quyết định số 90/QĐ-UBND, ngày 09 tháng 6 năm 2023 về việc thành lập Đoàn đánh giá Nội bộ thực hiện đánh giá Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2015 tại Uỷ ban nhân dân xã Quảng Ngạn năm 2023
- Tình hình áp dụng quy trình nội bộ bắt buộc áp dụng:
6 tháng đầu năm 2023 Uỷ ban nhân dân xã đã chỉ đạo các bộ phận, công chức liên quan thực hiện và áp dụng có hiệu qủa 14 Quy trình Nội bộ bắt buộc đảm bảo thực hiện đúng và có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, đến thời điểm hiện tại chưa có vướng mắc trong quá trình thực hiện quy trình Nội bộ bắt buộc
- Tình hình áp dụng quy trình ISO giải quyết TTHC:
Tính đến 6 tháng đầu năm 2023 Uỷ ban nhân dân xã Quảng Ngạn đã giải quyết 541 hồ sơ trong đó: Đúng hạn là 540 hồ sơ; Trễ hẹn 01 hồ sơ ( Hồ sơ trễ hẹn là hồ sơ chức thực Điện tử, do phần mềm nộp hồ sơ trực tuyến bị lỗi nên trễ hẹn), Không có hồ sơ không hợp lệ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết mức độ 3 là 160 hồ sơ, mức độ 4 là 63 hồ sơ đạt tỷ lệ 41,29%
2. Đánh giá, nhận xét
a) Tự đánh giá về hiệu quả của việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tại các cơ quan, đơn vị:
Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001-2015 là một công cụ hỗ trợ cho việc công khai, minh bạch và hiệu quả trong việc giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan,
Việc áp dụng HTQLCL Giúp người dứng đầu cơ quan kiểm soát được quá trình thực hiện một cách dễ dàng, giám sát được cán bộ, công chức thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính, từ đó giúp đánh giá chính xác quá trình thực hiện nhiệm vụ của mỗi một cán bộ, công chức.
Đồng thời việc áp dụng HTQLCL Giúp cho cơ quan luôn luôn cập nhật các văn bản pháp luật mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, giảm đáng kể tình trạng đùn đẩy, chờ đợi, tranh cải giữa các công chức liên quan trong việc giải quyết TTHC. Thực hiện tốt cho thực hiện cơ chế “ Một cửa liên thông” trong tiếp nhận và giải quyết yêu cầu của các tổ chức và công dân đến giao dịch
b) Nêu những thuận lợi, khó khăn và những vấn đề tồn tại trong việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL tại các cơ quan, đơn vị
- Thuận lợi: Được sự quan tâm giúp đỡ của Thường trực Ban chỉ đạo 19 của tỉnh ( Sở khoa học và công nghệ) luôn tạo điều kiện hướng dẫn, giúp đỡ về nghiệp vụ và sự hướng dẫn trực tiếp của Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Quảng Điền về quá trình triển khai áp dụng; Được sự quan tâm của Lãnh đạo địa phương trong quá trình áp dụng nhằm thực hiện tốt nhất, hiệu quả nhất trong việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, nhất là đem lại sự hài lòng của người dân trong quá tình giải quyết thủ tục hành chính,.
- Khó khăn, tồn tại: Kiến thức ISO là một kiến thức rộng tuy nhiên chế độ cán bộ, công chức cơ quan chỉ làm kiêm nhiệm nên sự hiểu biết ISO còn có phần hạn chế; Tuy đã được cấp lãnh đạo chính quyền chỉ đạo thực hiện, nhưng vẫn chưa quyết liệt; Các văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên có sự thay đổi, ban hành mới, thay đổi, bổ sung, điều chỉnh dẫn tới hường xuyến soát xét các quy trình tác nghiệp để ban hành, áp dụng; Bên cạnh đó một số cán bộ, công chức vẫn chưa thực hiện nghiêm túc việc áp dụng các quy trình HTQLCL
3. Đề xuất, kiến nghị
Nơi nhận:
- Như trên;
- BCĐ ISO;
- Cán bộ cc cơ quan
- Lưu VP.UBND.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
|
Hồ Phong Nhã
[1] Ghi rõ các Kế hoạch, Quyết định, Công văn,… đã ban hành.