Tại Hội nghị giao ban của Thành ủy, HĐND, UBND và các quận, huyện, thị xã diễn ra ngày 30/9, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho biết, nhằm khắc phục những khó khăn của dịch COVID-19 gây ra, đồng thời hỗ trợ các tỉnh, thành phố tiêu thụ hàng hóa và kích cầu tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô, lãnh đạo Thành phố đã giao cho Sở Công Thương chủ trì, phối hợp bố trí 14 điểm bán hàng cố định hỗ trợ các tỉnh, thành phố trên cả nước đưa hàng hóa về tiêu thụ tại Hà Nội trong dịp cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Đến nay, trên cơ sở giới thiệu của Sở Xây dựng và các quận, huyện, thị xã, Sở đã bố trí được gấp đôi số điểm mà Thành phố yêu cầu, là 28 điểm, gồm các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà văn hóa, công viên. Sở cũng đã gửi công văn thông báo nhận đăng ký tới sở công thương của 62 tỉnh, thành phố, đến nay, 6 tỉnh đã đăng ký đưa hàng về các điểm bán hàng này.
Hằng năm, Hà Nội thường hỗ trợ các địa phương tổ chức các tuần hàng hóa vào dịp Tết. Năm nay, ngoài việc hỗ trợ duy trì các hoạt động như năm trước, Thành phố có thêm việc hỗ trợ các tỉnh đưa hàng hóa về bán tại các điểm cố định nói trên.
Từ đề nghị của Hà Nội, vào ngày 9/10 tới, tỉnh Đồng Tháp sẽ triển khai “Tuần hàng cá tra và nông sản an toàn tỉnh Đồng Tháp” tại siêu thị BigC Thăng Long.
Việc tổ chức các điểm bán hàng là một trong hàng loạt giải pháp đồng bộ, thống nhất được lãnh đạo Hà Nội chỉ đạo quyết liệt thời gian qua nhằm kích cầu tiêu dùng, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế.
Đáng chú ý, Hà Nội đã thực hiện các giải pháp bảo đảm nguồn cung, đồng thời kiểm soát giá trong những đợt cao điểm, nhất là đợt giãn cách xã hội do dịch COVID-19. Thành phố đã thành lập các tổ nắm bắt thông tin thị trường hàng hóa, tổ điều phối hàng hóa; chủ động ký kết với các đơn vị phân phối để bảo đảm nhu cầu hàng hóa cho nhân dân; hỗ trợ cung cấp danh sách 2.156 địa điểm giúp các doanh nghiệp có thể mở thêm kho hàng dự trữ hàng hóa và bán lưu động khi cần thiết; duy trì tốt hoạt động của hệ thống thương mại...
Hà Nội cũng đã có nhiều sáng kiến nhằm kích cầu tiêu dùng, phục hồi phát triển kinh tế. Nổi bật là vào tháng 6 và tháng 7, vốn không phải thời điểm kích cầu tiêu dùng (thông thường là dịp cuối năm), nhưng Hà Nội đã tổ chức tháng khuyến mại với chủ đề “60 ngày vàng - rộn ràng mua sắm” có quy mô lớn, tạo hiệu ứng tích cực.
Nhờ các giải pháp hiệu quả trên, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán ra và doanh thu dịch vụ 9 tháng qua của Thành phố tăng 7,5%, trong đó, thương mại tăng 7,9%, dịch vụ tăng 9,8%. Doanh thu bán lẻ tăng 2,0%. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 9 tháng ước tăng 3,3%.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo, trong 3 tháng còn lại của năm 2020, các cấp, các ngành phải tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng. Sở Công Thương chủ trì phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và đơn vị liên quan rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp về tiếp cận tín dụng, thuế, hải quan, thanh toán… đồng thời xây dựng và tổ chức hiệu quả các chương trình lớn về kích cầu tiêu dùng nội địa.
Bích Phương